บทความที่ได้รับความนิยม

งานประดิษฐ์ "ตุ๊กตานกฮูก" ของใช้มีสไตล์...ไม่ตัน!!


งานมีดีไซน์-ความคิดสร้างสรรค์ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง! เป็นเรื่องที่ไม่เกินจริง ยิ่งปัจจุบันงานประดิษฐ์มีออกมาค่อนข้างหลากหลาย การแข่งขันจึงสูง ดังนั้น การรู้จักพลิกแพลงสร้างจุดขายก็ย่อมจำเป็น แต่ถ้าทำได้ก็ย่อมทำเงินได้ไม่ยากนัก อย่างเช่น ’ตุ๊กตานกฮูก“ งานฝีมือขายดีไซน์-มีสไตล์เฉพาะ ที่ทีม ’ช่องทางทำกิน“ จะนำเสนอในวันนี้...

บุญเกื้อ-สมถวิล เชิดพยัคฆ์ เจ้าของสินค้าในชื่อ โอเอซิสแฮนด์คราฟท์ (Oasis Handcrafts) ต่อยอดสินค้าจากแรงบันดาลใจในธุรกิจรับจัดสวน-ตกแต่งสวน ที่ทำอยู่เดิม จนออกมาเป็นสินค้าของตกแต่ง-ของใช้-ของประดับ ที่น่าสนใจ ด้วยรูปแบบตัวการ์ตูน “นกฮูก” หน้าตากวน ๆ โดยสมถวิลเล่าว่า เดิมทีต้องการผลิตเพื่อใช้ต่อยอดธุรกิจรับจัดสวนที่ทำอยู่ ความตั้งใจแรกเพียงผลิตเพื่อขายเป็นกระถางใส่ต้นไม้หรือใช้ทำเป็นโมบายแขวนต้นไม้เท่านั้น ต่อมามีคนสอบถามมามาก จึงคิดว่าน่าจะต่อยอดผลิตเป็นสินค้าอีกกลุ่มหนึ่งได้ จึงคิดรูปแบบจนออกมาอย่างที่เห็นในปัจจุบัน

“ทำไปทำมาคนถามเยอะ จึงเกิดความคิดว่าน่าจะพัฒนารูปแบบและเพิ่มประโยชน์การใช้งานได้ จนกลายเป็นสินค้าอย่างที่เห็น ปัจจุบันรูปแบบการใช้งานของสินค้านกฮูกนี้ ก็มีอาทิ กระบอกใส่ของ หมอนอิง หมอนรองนั่ง ป้ายปิดประตู พวงกุญแจ และ กรอบรูป ผลตอบรับก็ค่อนข้างดี เริ่มมีลูกค้าจดจำสินค้าได้มากขึ้น” เจ้าของสินค้ากล่าว

สมถวิลเล่าอีกว่า แม้ปัจจุบันสินค้าจะผลิตขึ้นและจำหน่ายมานานกว่า 1 ปีแล้ว แต่ก็ยังไม่จำเป็นต้องมีหน้าร้าน อาศัยการนำไปฝากขายตามสถานที่ต่าง ๆ นำสินค้าไปออกร้านตามงานแสดงสินค้า และหลัก ๆ จะจำหน่ายสินค้าผ่านทางช่องทางเฟซบุ๊ก ในชื่อ www.facebook.com/OasisHandcrafts ซึ่งผลตอบรับที่ผ่านมาก็ถือว่าน่าพอใจ


“โชคดีที่ตอนเราคิดรูปแบบเป็นนกฮูกตอนแรก ๆ ในตลาดยังมีใครทำกันไม่มากนัก คนจึงจำสินค้าของเราได้แม่น ด้วยสไตล์และการออกแบบที่เป็นเอกลักษณ์ สินค้าจึงมีชื่อเรียกว่านกฮูกจนติดปาก อีกทั้งลูกเล่นที่ใส่ลงไปในชิ้นงานในเรื่องประโยชน์ใช้สอยกับรูปแบบที่สะดุดตา ลูก ค้าส่วนใหญ่ก็จะชมว่าแปลก ไม่เหมือนใคร บางคนก็มีความเชื่อว่านกฮูกเป็นสัญลักษณ์มงคล ก็จะซื้อเพื่อนำไปใช้ตก แต่งบ้าน หรือตกแต่งรถก็ยังมี” สมถวิลกล่าว

สำหรับชิ้นงานนั้น ใช้วัสดุประกอบหลายชนิด อาทิ ผ้า หนังเทียม แผ่นโฟมอีวีเอ (EVA) โดยแผ่นโฟมอีวีเอนี้ เป็นแผ่นยางสังเคราะห์ชนิดหนึ่งและเป็นวัสดุสำคัญที่ถูกนำมาประยุกต์ได้หลากหลาย ข้อดีคือ นุ่ม ยืดหยุ่น น้ำหนักเบา ทั้งยังสกรีนหรือสามารถปั๊มเป็นลวดลายต่าง ๆ ได้ ซึ่งทั้งหมดนี้เป็นวัสดุที่หาซื้อได้ทั่วไปตามร้านเครื่องเขียนหรืองานประดิษฐ์

ทุนเบื้องต้น ใช้ประมาณ 15,000 บาท ส่วนทุนวัสดุอยู่ที่ประมาณ 50% ของราคาขาย ซึ่งเริ่มที่ชิ้นละ 195 บาท โดยวัสดุอุปกรณ์ก็มี เข็ม-ด้าย, กรรไกร, คัตเตอร์, กาวร้อน (กาวซิลิโคน), หนังเทียม, ผ้า, แผ่นโฟมอีวีเอ และวัสดุตกแต่ง

ขั้นตอนการทำ ยกตัวอย่างจะทำเป็น “กระบอกหุ้มหนังใส่ของ” เริ่มจากออกแบบขนาดและรูปแบบนกฮูกที่จะใช้ในการทำ โดยอาจเริ่มจากวาดภาพร่างลงบนกระดาษ หรือหากใครที่เก่งหรือมีความเชี่ยวชาญการใช้โปรแกรมออกแบบในเครื่องคอมพิวเตอร์ก็อาจออกแบบสำเร็จรูปบนนั้นได้เลย เมื่อได้แบบแล้วก็ทำการเลือกวัสดุที่จะใช้

การทำเป็นกระบอกหุ้มหนังสำหรับใส่ของ ก็นำกระบอกที่จะใช้มาหุ้มหนังและตกแต่ง ทำการวัดขนาด จากนั้นทำการตัดหนังเทียม เย็บขอบริมด้วยด้าย ต่อมาก็ทำการตัดแผ่นโฟมอีวีเอเพื่อทำเป็นส่วนประกอบของตัวนกฮูก เช่น หู, หัว, ขน หากต้องการลดขั้นตอนส่วนนี้อาจใช้วิธีส่งไปให้ร้านที่รับตัดให้ช่วยตัดตามขนาดที่ต้องการแทนก็ได้ ในส่วนของขนบนตัวนกนั้น มีขั้นตอนเพิ่มเข้ามานิดหน่อยคือ การสกรีนลวดลายลงไป จากนั้นยึดติดส่วนต่าง ๆ ลงไปบนกระบอกหนังด้วยกาวร้อนหรือกาวซิลิโคน ตกแต่งหน้าตาด้วยวัสดุตกแต่ง เป็นอันเสร็จขั้นตอน

“ขั้นตอนไม่ซับซ้อน แต่จำเป็นต้องใช้ความประณีตและความอดทน โดยเฉพาะในส่วนที่เป็นลูกเล่นบนชิ้นงาน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าชอบหรือไม่ชอบสินค้า” เป็นคำแนะนำจากเจ้าของสินค้ารายนี้

และก่อนจากกัน ก็ยังมีคำแนะนำให้กับผู้สนใจทำอาชีพงานประดิษฐ์ด้วยว่า ต้องทำเพราะใจรัก เพราะงานประดิษฐ์นั้นต้องใช้เวลาและอดทน และอาชีพงานประดิษฐ์ก็จำเป็นต้องมีการวางแผนการทำธุรกิจไม่แพ้ธุรกิจอย่างอื่น หากมีแผนดี-มีความคิดสร้างสรรค์ ก็เชื่อว่าโอกาสที่จะทำเงิน หรือยึดทำเป็นอาชีพ ก็ยังเปิดกว้างอย่างแน่นอน...

ใครสนใจสินค้า ’ตุ๊กตานกฮูก“ ที่ทำเป็นของตกแต่งและของใช้   ต่าง ๆ ได้หลากหลาย ต้องการติดต่อเจ้าของสินค้า ก็ติดต่อได้ที่ โทร. 08-2486-2540, 08-1774-8740 หรือที่อีเมล oasishandcrafts@gmail.com หรือลองเข้าไปดูรูปแบบสินค้าได้ตามเฟซบุ๊กดังที่กล่าวมาข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกรูปแบบ ’ช่องทางทำกิน“ จากงานฝีมือที่มีสไตล์.

(ชมคลิปวิดีโอ ช่องทางทำกิน ได้ที่ www.dailynews.co.th)
ศิริโรจน์ ศิริแพทย์ เรื่อง / วรัญญู เหมือนเดช ภาพ

1 ความคิดเห็น:


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม