บทความที่ได้รับความนิยม

'ยาหม่องแฟนซี' แต้มสีสันขายดีสุดๆๆ


ยาหม่อง สินค้าต่อยอด 'งานปั้นดิน'

การปั้นของจิ๋วจากดินเป็นงานศิลปะอีกอย่างหนึ่งที่สามารถทำเป็นอาชีพได้ และงานปั้นของจิ๋วนั้นก็สามารถต่อยอดสร้างสรรค์เป็นสินค้าได้หลากหลาย เป็นการเพิ่มมูลค่าเพิ่มให้กับงานได้เป็นอย่างดี อย่าง “ยาหม่องแฟนซี” ที่ทีม “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอในวันนี้ ก็เป็นการต่อยอดการปั้นดินรูปแบบหนึ่ง...

ณภัสสรณ์ ทวีภพรไพศาล เจ้าของร้าน “ภา-ภัส อาร์ต แอนด์ โมเดล” ทำงานด้านศิลปะทั้งวาดภาพและการปั้นของจิ๋วมานาน เจ้าตัวเล่าว่า ชื่นชอบการวาดภาพมาตั้งแต่เด็ก สมัยเรียนก็วาดภาพส่งประกวดตลอด ตอนหลังก็ทำงานด้านศิลปะวาดภาพมาเรื่อย จากนั้นก็เริ่มมองหางานศิลปะที่แปลกไปจากการวาดภาพ

ในที่สุดก็มาสนใจงานปั้นโมเดลของจิ๋ว

“ตอนนั้นเริ่มจากการนำขนมปังผสมกับแป้ง ปั้นเป็นรูปผัก ผลไม้ และนำไปทำเป็นชิ้นงานเล็ก ๆ พวก กิ๊บติดผม ตุ้มหู แล้วก็ไปหาตลาดขายส่งที่สำเพ็ง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี”

ณภัสสรณ์เล่าต่อว่า ทำงานนี้อยู่ระยะหนึ่งก็เริ่มเห็นว่าการใช้ขนมปังผสมแป้งเป็นวัตถุดิบนั้น มีพวกแมลงชอบมากัดแทะกิน จึงต้องมองหาวัตถุดิบชนิดอื่นแทน โดยเป็นการคิดสูตรผสมดินสำหรับการปั้นขึ้นมาเอง ซึ่งกว่าจะได้สูตรที่ลงตัวก็ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่นานทีเดียว

นอกจากนี้ หลังจากทำงานปั้นได้ระยะหนึ่งก็เริ่มมีแนวคิดที่จะทำงานปั้นให้แปลกใหม่ แตกต่างไปจากงานปั้นของจิ๋วทั่วไป เพื่อให้งานปั้นของจิ๋วมีความหลากหลายมากขึ้น และยังเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับชิ้นงานด้วย

การสร้างความแตกต่างให้กับงานที่ทำของณภัสสรณ์ก็คือ การนำงานปั้นจิ๋วผสมผสานงานด้านศิลปะโดยทำให้เป็นเรื่องราว เป็นซีรีส์ สร้างจุดเด่นของผลิตภัณฑ์ โดยเลียนแบบความเป็นอยู่วิถีชาวบ้านสมัยโบราณ และเรื่องราววิถีชีวิตและวัฒนธรรมประเพณีของคนไทยแต่ละยุคสมัย โดยการย่อส่วนให้คล้ายของจริงมากที่สุด

ไม่เท่านั้น ยังมีการต่อยอดงานปั้นนำไปประดิษฐ์ตกแต่งเป็นงานอื่น ๆ อีกมากมาย อาทิ โคมไฟ กรอบรูป นาฬิกา หรือจะปั้นเป็นรูปต่าง ๆ ไว้สำหรับตั้งโชว์ก็ได้

“ศิลปะงานปั้นของจิ๋วนั้นสามารถนำไปต่อยอดทำเป็นสินค้าอื่น ๆ ได้อีกหลากหลาย ขึ้นอยู่กับว่าคนที่ทำมีความคิดสร้างสรรค์แค่ไหน ถ้าเรามีไอเดีย เราก็สามารถที่จะเล่นสนุกกับงานปั้นจิ๋วตัวนี้ได้มากมาย”

ณภัสสรณ์บอกอีกว่า สำหรับคนที่ไม่มีความรู้เรื่องการปั้นมาก่อนเลย ก็สามารถเรียนรู้การปั้นเบื้องต้นได้ในเวลาแค่ 1 วัน สามารถ ปั้นเป็นรูปผัก ผลไม้ หรือรูปสัตว์ได้ แต่ที่สำคัญคือคนที่จะทำอาชีพนี้จะต้องมีใจรัก มีความคิดสร้างสรรค์ เพราะจะต้องมีการพัฒนาสินค้าไปเรื่อย ๆ ไม่อยู่นิ่ง เพื่อเป็นตัวเลือกใหม่ ๆ ให้ลูกค้า

สำหรับการทำ “ยาหม่องแฟนซี” แล้วมีการใช้เทคนิคการปั้นเป็นรูปสัตว์ต่าง ๆ ใส่ลงบนฝาขวดด้วย ซึ่งเป็นอีกรูปแบบงานต่อยอด นี่ก็สามารถเรียนได้ในเวลาแค่ 1 วัน และก็สามารถทำเป็นอาชีพได้

วัสดุอุปกรณ์ในการทำก็มี ยาหม่องที่บรรจุขวด, ดินสำหรับใช้ปั้น, กาวยู้ฮู, กาวตราช้าง, เส้นลวด, คีม, แล็กเกอร์ เป็นต้น โดยยาหม่องบรรจุขวดใช้ขนาด 20 กรัม และ 50 กรัม เป็นยาหม่องกลิ่นสมุนไพรไทย มีอยู่ประมาณ 15 กลิ่น ส่วนดินที่ใช้ปั้นนั้นจะเป็นสูตรที่คิดขึ้นมา จะเป็นดินที่ผสมเป็นสีต่าง ๆ ไว้แล้ว โดยสีที่ผสมนั้นจะเป็นสีน้ำมัน ก้อนหนึ่งก็ตกประมาณ 120 บาท สามารถปั้นได้หลายสิบชิ้น ซึ่งนอกจากชิ้นงานสำเร็จรูปแล้ว ทางณภัสสรณ์ยังมีการจำหน่ายวัสดุทั้ง 2 อย่างนี้ด้วย

ขั้นตอนการทำยาหม่องแฟนซีบวกงานปั้นดินจิ๋ว เริ่มจากสเกตช์แบบที่ต้องการจะทำขึ้นมาก่อน เมื่อได้แบบแล้วก็เริ่มทำการปั้น โดยนำดินที่ใช้สำหรับปั้นสีตามที่ต้องการมาปั้นให้เป็นก้อนกลม ๆ พอประมาณ จากนั้นนำขวดยาหม่องมาทากาวยู้ฮูลงบนฝาขวด นำดินที่ปั้นเป็นก้อนกลมติดลงบนฝาขวดปั้นไล่ให้ดินหุ้มฝาขวด จากนั้นปั้นให้เป็นรูปโครงหน้าหรือหัวสัตว์ต่าง ๆ ที่ได้ออกแบบไว้ และตกแต่งชิ้นส่วน

เริ่มจากส่วนหู โดยปั้นหูแล้วนำมาต่อที่ส่วนหัวโดยใช้เส้นลวดเสียบติด ใช้กาวตราช้างติดให้แน่นอีกที จากนั้นก็ตกแต่งลูกตา จมูก ปาก เรียบร้อยก็ตั้งพักไว้ให้ดินแห้ง ใช้แล็กเกอร์ทาเคลือบ เท่านี้ก็เรียบร้อย

ยาหม่องแฟนซีของร้านนี้ ราคาก็แตกต่างกันไปตามขนาดและงานปั้น ถ้าเป็นรูปสัตว์ราคาอยู่ที่ 79 บาท ถ้าปั้นเป็นรูปหน้าเหมือนราคาอยู่ที่ 450 บาท หรืออาจมีราคาสูงถึง 1,000 บาท ขึ้นอยู่กับความยากง่าย และรายละเอียดของงาน นอกจากนั้นที่ร้านนี้ยังมีสินค้ารูปแบบอื่น ๆ อีกหลากหลาย ซึ่งในส่วนของทุนวัสดุนั้นจะอยู่ที่ประมาณ 40% จากราคาขาย ขณะที่ทุนเบื้องต้นถ้าทำ เล็ก ๆ ประมาณไม่เกิน 2,000 บาทก็ทำได้แล้ว

ใครสนใจ “ยาหม่องแฟนซี” หรือสินค้า อื่น ๆ หรืออยากเรียนรู้เทคนิคการปั้นดินจิ๋วจากณภัสสรณ์ ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ 2044 ศูนย์การค้าแฮปปี้แลนด์เซ็นเตอร์ ชั้น 2 ถนนลาดพร้าว เขตบางกะปิ กรุงเทพฯ โทร. 08-1924-0033 08-1924-0033 ซึ่งการทำอาชีพนี้ยังสามารถทำรายได้จากการรับออร์เดอร์สั่งทำชิ้นงาน ต่าง ๆ ด้วย.


บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ : รายงาน

ข้อมูลจาก เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/

1 ความคิดเห็น:


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม