บทความที่ได้รับความนิยม

"น้ำเต้าหู้ใบเตย" เขียว ๆ หอม ๆ ขายง่าย


“น้ำเต้าหู้” เครื่องดื่ม-อาหารทานเล่นพื้น ๆ ที่กลายเป็นอาหารสุขภาพ ยุคนี้ก็ยังขายได้ และบางคนสามารถพัฒนาจนเป็นอาชีพที่สร้างรายได้อย่างดี อย่างรายที่ทีม “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลมาบอกต่อวันนี้...

ณัฐปภัทร์ อาขุบุตร หรือ เจี๊ยบ เจ้าของสูตร “น้ำเต้าหู้ใบเตย” เล่าว่า ก่อนหน้านี้ทำงานเป็นพนักงานบริษัท แต่รายได้ไม่เพียงพอกับรายจ่าย จึงต้องการหารายได้เพิ่ม ก็คิดที่จะขายน้ำเต้าหู้ในละแวกที่ทำงาน เพราะเห็นว่ามีหน่วยงานและบริษัทต่าง ๆ ที่มีคนทำงานมากพอสมควร รวมทั้งชาวบ้านแถวนั้นส่วนใหญ่เป็นคนจีน ซึ่งนิยมบริโภคน้ำเต้าหู้เป็นประจำอยู่แล้ว แต่เพื่อไม่ให้ซ้ำกับน้ำเต้าหู้แบบที่มีการทำขายกันทั่วไป จึงหาวิธีดัดแปลงเพื่อให้เกิดความแตกต่างขึ้น ก็มาสะดุดกับใบเตย คิดว่าถ้าใส่ใบเตยในน้ำเต้าหู้จะช่วยให้น้ำเต้าหู้กลิ่นหอม และมีสีเขียวแบบธรรมชาติ แล้วก็กลายเป็นจุดขายที่ดี กลายเป็น “น้ำเต้าหู้ใบเตย”

การทำน้ำเต้าหู้ใบเตย เจี๊ยบบอกว่า จะมีขั้นตอนการผลิตที่มากกว่าน้ำเต้าหู้ธรรมดา เพราะต้องเตรียมน้ำใบเตย ก่อนจะนำมาคั้นน้ำต้องล้างให้สะอาด นำมาปั่นและกรอง วิธีทำยุ่งยากกว่า แต่ก็คุ้มกับกลิ่นหอม น่ารับประทาน เมื่อทำน้ำเต้าหู้ใบเตยมาขายแรก ๆ ลูกค้าก็แปลกใจว่าทำไมน้ำเต้าหู้มีสีเขียวอ่อน ๆ และหอมมาก

นอกจากความหอม น่ารับประทาน ยังเหมาะสำหรับคนที่ไม่ชอบดื่มน้ำเต้าหู้เพราะไม่ชอบกลิ่นถั่วเหลือง แม้จะรู้ว่าถั่วเหลืองมีประโยชน์ต่อสุขภาพ แต่ไม่สามารถดื่มได้ ซึ่งเมื่อใส่ใบเตยก็สามารถดื่มได้ เนื่องจากกลิ่นหอมของใบเตยจะช่วยดับกลิ่นถั่วเหลืองที่ผู้บริโภคไม่ชอบ นี่ก็ถือว่าเป็นจุดขายของทางร้านด้วย

เช่นเดียวกับเครื่องสำหรับใส่ในน้ำเต้าหู้ คือ สาคู วุ้น ลูกเดือย ฟักทอง เม็ดแมงลัก ซึ่งสาคูกับวุ้นเป็นที่ชื่นชอบของลูกค้าเด็ก ๆ ส่วนลูกเดือย ฟักทอง เม็ดแมงลัก ต่างก็มีประโยชน์ ซึ่งผู้รักสุขภาพก็นิยมกันมาก โดยเฉพาะฟักทองของที่ร้านนั้นเป็นจุดเด่นเลยก็ว่าได้ ผู้บริโภคชอบมาก ซึ่งน้ำเต้าหู้ที่ทำขายทั่วไปส่วนใหญ่ไม่ค่อยใส่ฟักทองแบบนี้ เนื่องจากกรรมวิธีการทำค่อนข้างยุ่งยากและเสียเวลากว่าเครื่องประเภทอื่นๆ

ในการทำน้ำเต้าหู้ใบเตยขาย อุปกรณ์หลัก ๆ ก็มี... ถังต้ม, หม้ออะลูมิเนียม (ขนาด-จำนวนขึ้นอยู่กับปริมาณการทำ ), ผ้าขาวบาง (สำหรับกรองกาก), กระบวยตัก, ตะหลิว หรือไม้พายสำหรับคน, ตะแกรงสำหรับกรอง, ที่ตวงน้ำสแตนเลส ขนาด 1 ลิตร, ภาชนะใส่เครื่องผสม และเตาแก๊ส ที่เหลือก็เป็นอุปกรณ์เบ็ดเตล็ดอื่น ๆ

ส่วนวัตถุดิบที่ใช้ทำ... ถ้าใช้ถั่วเหลือง 1 กิโลกรัม จะใช้น้ำสะอาด 9 ลิตร, น้ำใบเตย ? ลิตร, น้ำตาลทรายแดง 1/2 กิโลกรัม, เกลือนิดหน่อย, น้ำตาลทรายขาว (ไว้เติมตอนขาย กะให้พอกับการขายแต่ละวัน)

ขั้นตอนการทำ และเคล็ดลับความอร่อยของ “น้ำเต้าหู้ใบเตย” ทางเจ้าของร้านบอกว่า อยู่ที่ขั้นตอนการทำ โดยเริ่มจากนำเมล็ดถั่วเหลืองไปแช่น้ำสะอาด 3 ชั่วโมง แล้วคัดถั่วเมล็ดเสียออก ให้สังเกตดูจากสีถั่ว ที่เสียจะมีเมล็ดสีน้ำตาลและนิ่ม เสร็จแล้วนำถั่วเหลืองเมล็ดดีไปล้างน้ำให้สะอาด 3-4 ครั้ง

เจี๊ยบเผยเคล็ดไม่ลับว่า ไม่ควรแช่ถั่วเหลืองเกิน 3 ชั่วโมง เพราะถ้าแช่เกินจากนี้จะทำให้เมล็ดถั่วคืนตัว เวลานำไปบดจะทำให้น้ำเต้าหู้เสียรูป และมีกากปน รสชาติจะไม่อร่อย

เอาถั่วที่ล้างสะอาดแล้วไปบดในเครื่องบด หรือเครื่องโม่ ซึ่งในการบดนั้นต้องเปิดน้ำหล่อเลี้ยงตลอดเวลา แล้วนำน้ำถั่วเหลืองที่ได้ไปกรองด้วยผ้าขาวบาง 3 ครั้ง จากนั้นก็นำไปต้มโดยใช้ไฟแรง พอเริ่มเดือดใส่น้ำใบเตยลงไป เมื่อน้ำถั่วเหลืองเดือด เคี่ยวต่อไป โดยลดมาใช้ไฟปานกลาง ระหว่างนั้นให้คนไปเรื่อย ๆ อีก 5 นาที จึงค่อยยกลงจากเตา เติมเกลือป่นครึ่งช้อนชา และน้ำตาล ชิมรสตามชอบ

และที่ขาดไม่ได้ก็คือ วุ้นสี, แมงลัก, ลูกเดือย, ฟักทอง และสาคู โดยวุ้นสีนั้น เจี๊ยบเลือกทำเองมากกว่าไปซื้อสำเร็จรูปตามท้องตลาด วิธีทำก็ไม่ยุ่งยาก นำน้ำตั้งบนเตาไฟ นำผงวุ้น 25 กรัมละลายในน้ำ 4 ลิตร ใส่น้ำหวานนิดหน่อยเพื่อเพิ่มสีสันให้สวยงามน่ารับประทาน เทน้ำที่ต้มเดือดแล้วลงในถาดสแตนเลส ใส่วุ้นที่เตรียมไว้ตามลงไป ใช้ช้อนคนให้ทั่วถาด รอให้เย็น วุ้นจะแข็งเป็นก้อน ใช้มีดตัดตามขนาดที่ต้องการ

เคล็ดลับความอร่อยของ “น้ำเต้าหู้ใบเตย” เจ้านี้ อยู่ที่ใช้ของสดใหม่ สะอาด ทำขายวันต่อวัน ไม่ค้าง แต่น้ำเต้าหู้ที่ขายนั้นลูกค้าซื้อไปแล้วก็สามารถเก็บไว้ในตู้เย็นได้นานประมาณ 1 สัปดาห์

เจี๊ยบบอกว่า อาชีพนี้สำหรับต้นทุนครั้งแรกลงทุนอุปกรณ์ประมาณ 30,000 บาท เป็นค่าอุปกรณ์ต่าง ๆ ส่วนในการขาย ราคาขายอยู่ที่ถุงละ 7 บาท ใส่เครื่องถุงละ 10 บาท โดยมีต้นทุนวัตถุประมาณ 60% ของราคา

ร้าน “น้ำเต้าหู้ใบเตย” ของเจี๊ยบอยู่ในกรุงเทพฯ ขายอยู่ที่หน้าธนาคารนครหลวง สวนมะลิ โดยเริ่มขายตั้ง 06.00 – 09.00 น. จันทร์ – ศุกร์ (หยุดเสาร์-อาทิตย์) อยากลองชิมแต่หาร้านไม่เจอก็สอบถามได้ที่ โทร.08-5979-0527 ส่วนใครจะลองนำสูตรไปฝึกทำขายบ้างก็อย่ารอช้า อาชีพนี้หากมีทำเลเหมาะสมยังไปได้สวย

คู่มือลงทุน...น้ำเต้าหู้ใบเตย

ทุนเบื้องต้น ประมาณ 30,000 บาท
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 60% ของราคา
รายได้ ราคาถุงละ 7 และ 10 บาท
แรงงาน 1 คนขึ้นไป
ตลาด ย่านอาหาร ออฟฟิศ ชุมชน
จุดน่าสนใจ ปัจจุบันมีคนนิยมทานทั่วไป

เชาวลี ชุมขำ :รายงาน เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม