บทความที่ได้รับความนิยม

'ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา' จับกระแสเป็นอาชีพเสริม...

งานไม้เพ้นท์สี งานฝีมือประเภทนี้ตลาดยังไปได้ ขอเพียงจับจุดลูกค้าถูก สามารถเจาะกลุ่มเป้าหมายที่ตรงกับสินค้าได้ ก็สามารถจะเป็น “ช่องทางทำกิน” ที่ดีได้ อย่างเช่นงานประดิษฐ์ “ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา” ที่เน้นจับกลุ่มคนรัก “ตุ๊กตาบลายธ์” ซึ่งกำลังฮอตฮิตขณะนี้ นี่ก็เป็นอีกรูปแบบอาชีพที่น่าสนใจ...

ศศินันท์ โรจนัชยานนท์ เดิมทีทำงานเป็นพนักงานบริษัท แต่มักจะหาเวลาว่างไปอบรมการเพ้นท์สีเริ่มจากทำชิ้นงานเป็นงานอดิเรก ต่อมาเพื่อนและคนรู้จักเห็นผลงานก็แนะนำว่าน่าจะทำจำหน่าย จึงทดลองทำโดยฝากขายตามร้านที่รู้จักที่ตลาดนัดสวนจตุจักร ระยะแรกงานจะเป็นแนวคันทรี่และวินเทจ เน้นสีสันลวดลายที่ดูอ่อนหวาน ต่อมาเห็นว่ากระแสความนิยมตุ๊กตาบลายธ์ (Blythe) กำลังมาแรง แต่ของตกแต่งหรืออุปกรณ์ที่มีอยู่ในตลาดค่อนข้างมีราคาสูงและเป็นงานพลาสติกที่มีรูปแบบไม่คงทนและไม่สมจริง จึงคิดว่า “งานไม้เพ้นท์สี” ที่ทำอยู่สามารถดัดแปลงเพื่อให้เข้ากับความต้องการลูกค้าได้ จึงทดลองทำ และก็ได้การตอบรับดี ต่อมาจึงตัดสินใจหันมาจับอาชีพผลิตงานนี้อย่างเต็มตัว โดยเริ่มทำมาได้ประมาณ 1 ปีแล้ว

ปัจจุบันนอกจากวางขายปกติแล้ว ยังมีร้านจำหน่ายสินค้าทางอินเทอร์เน็ตอยู่ใน 2 เว็บไซต์ คือ www.sweetcountryshop.com และ www.boszyshop.com โดยลูกค้าส่วนใหญ่จะเข้าชมสินค้าก่อนตัดสินใจสั่งซื้อ ซึ่งช่องทางนี้เหมาะกับคนที่มีผลงาน แต่มีทุนไม่มากพอที่จะเปิดร้าน

“ผลงานระยะแรก ๆ ที่ทำ ก็จะเป็นงานประเภทกล่องไม้ ที่แขวนกุญแจ ตู้ใส่ของกระจุกกระจิกสำหรับผู้หญิง จึงคิดว่าถ้านำมาดัดแปลงโดยเพิ่มรายละเอียด อาทิ ลูกบิด ลิ้นชัก ราวแขวนเสื้อผ้า ให้ดูเป็นงานเฟอร์นิเจอร์จำลองที่ย่อส่วนลงมา ลูกค้าที่ชอบตุ๊กตาน่าจะชอบ จึงเริ่มผลิตงาน ซึ่งก็ได้รับการตอบรับอย่างดี”

เจ้าของผลงานบอกว่า นอกจากชิ้นงานที่ทำสำเร็จรูปแล้ว ยังมีลูกค้าที่มีความต้องการเฉพาะ จึงมีรายได้อีกทางจากการรับทำชิ้นงานตามคำสั่งซื้อหรือความต้องการของลูกค้า และยังมีลูกค้ากลุ่มที่นำไปใช้ตกแต่งบ้านและร้านค้า เรียกได้ว่ามีกลุ่มลูกค้าค่อนข้างกว้าง ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ลูกค้ากลุ่มสะสมตุ๊กตาเท่านั้น

สำหรับ “ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตาบลายธ์” ที่ทำนั้น ที่เป็นชิ้นงานสำเร็จรูปจะมีขนาดมาตรฐานคือ กว้าง 29.5 x ยาว 15 x สูง 39 เซนติเมตร ส่วนลวดลายที่นิยมก็จะเป็นลายดอกกุหลาบ, ลายผ้าต่อ และลายน้องหมี เป็นต้น โดยราคาจำหน่ายคือชิ้นละ 600 บาท ไปจนถึง 4,500 บาท ขึ้นกับรายละเอียดความยากง่าย ซึ่งถึงแม้ราคาจะดูว่าสูง แต่ลูกค้ากลุ่มนี้ก็มีกำลังซื้อสูง เรื่องราคาจึงไม่ใช่ปัญหา ขอเพียงรูปแบบดี-มีคุณภาพ

การทำชิ้นงานประเภทนี้จำหน่าย ทุนเบื้องต้นใช้งบประมาณ 20,000 บาท โดยส่วนใหญ่จะเป็นค่าอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ อาทิ เครื่องตัดไม้, เครื่องมือสำหรับใช้ในงานช่างไม้ เช่น เลื่อยไฟฟ้า ปืนยิงกาวซิลิโคน ค้อน ตะปู สิ่ว และพู่กัน หลาย ๆ เบอร์ ทั้งชนิดหัวกลมและหัวแบน
ส่วนทุนวัสดุต่อชิ้นงานจะอยู่ที่ประมาณ 70% ของราคาขาย

วัสดุที่ต้องใช้ในการทำตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา หลัก ๆ ก็มี สีอะครีลิก, กระดาษทราย, น้ำยาเคลือบ (หรือน้ำยาโพลียูริเทน สำหรับเคลือบเนื้อไม้), ไม้เอ็มดีเอฟ (หรือไม้อัดสังเคราะห์วัสดุผสม), ท่ออลูมิเนียม (สำหรับทำราวและชั้นวางในตู้เสื้อผ้า), ไม้เนื้ออ่อน, กระจก, ลูกบิด และบานพับ เป็นต้น

ขั้นตอนการทำ อาจจะมีรายละเอียดแตกต่างกันเล็กน้อยในแต่ละชิ้นงาน แต่จะมีวิธีการเหมือนกับการทำกล่องไม้ใส่ของกระจุกกระจิก ขั้นตอนหลัก ๆ คือ เริ่มจากการร่างแบบ โดยอาจใช้วิธีวาดแบบชิ้นงานที่ต้องการไว้ก่อน จากนั้นนำไม้ที่เตรียมไว้มาตัดตามแบบที่ร่างไว้ตามส่วนประกอบต่าง ๆ อาทิ บานประตูตู้, ฝาตู้, ชั้นวาง, ลิ้นชัก จากนั้นนำมาประกอบขึ้นรูปโดยยึดเข้าด้วยกันด้วยน็อตหรือตะปูเล็ก ขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญเพราะต้องอาศัยความใจเย็นและมือเบาที่สุด เพราะหากตอกแรงเนื้อไม้อาจแตกและทำให้ชิ้นงานเสียหายได้

จากนั้นทำการขัดผิวให้เรียบด้วยกระดาษทราย และทำการอุดรูตามเนื้อไม้ เสร็จแล้วให้ทำการทาสีรองพื้นซ้ำ ๆ หลายครั้ง เพื่อให้ได้สีพื้นตามต้องการ หรือจนกว่าจะไม่เห็นลายไม้ ทิ้งไว้แห้ง เมื่อแห้งแล้วจึงทำการลงลวดลายตามที่ได้ออกแบบไว้ เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา

“ขั้นตอนมีไม่มาก แต่ทุกขั้นตอนต้องอาศัยความชำนาญ ชิ้นงานแต่ละชิ้นต้องใช้เวลาทำค่อนข้างนาน เพราะต้องใช้ความประณีตและต้องใจเย็น ๆ แต่ก็ไม่ยาก หากฝึกฝนอยู่เป็นประจำ” เจ้าของงานกล่าว

ศศินันท์ปักหลักทำ “ตู้เสื้อผ้าตุ๊กตา” อยู่ที่ 245/12 ม.3 ต.บ้านสวน อ.เมือง จ.ชลบุรี โทร.08-1567-9961, 08-6387-7121 ใครสนใจผลงานก็คลิกเข้าไปดูได้ในเว็บไซต์ที่บอกไว้แล้วข้างต้น ซึ่งนี่ก็เป็นอีกชิ้นงานที่เด่นทั้งเรื่องไอเดียและการ “สร้างโอกาสจากกระแส” ถือเป็นกรณีศึกษาที่น่าสนใจไม่น้อย !!

ศิริโรจน์ ศิริแพทย์:รายงาน

1 ความคิดเห็น:


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม