บทความที่ได้รับความนิยม

อบรม-ธุรกิจ 'ร้านเช่าหนังสือ'

สวัสดีวันเสาร์ที่ 19 ก.ย. 2552 ครับ !! ก็พบกับผมใน “ถอดรหัสอาชีพ” หน้า “ช่องทางทำกิน” อีกเช่นเคย โดยเสาร์นี้เรามาว่ากันด้วยเรื่องของอาชีพหรือธุรกิจ “เปิดร้านเช่าหนังสือ” ซึ่งทางสถาบันพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม หรือสถาบันพัฒนาเอสเอ็มอี ฝากแจ้งข่าวอบรมธุรกิจนี้เข้ามา และผมลองคลิกเข้าไปดูในเว็บไซต์ของสถาบันนี้ เห็นว่ามีข้อมูลธุรกิจนี้อยู่ด้วยโดยสังเขป ก็เลยนำมาเล่าสู่กันด้วยเสียเลย...

จากข้อมูลในเว็บไซต์ www.ismed.or.th ของสถาบันพัฒนาเอสเอ็มอี เขาระบุถึงธุรกิจร้านหนังสือเช่าไว้ สรุปได้ว่า... ธุรกิจนี้จัดตั้งได้ โดยมีขั้นตอนไม่ยุ่งยากมากนัก เป็นงานอิสระที่ลงทุนเพียงครั้งเดียว แล้วก็รอทำรายได้ในระยะยาว จะทำเป็นอาชีพหลักหรืออาชีพเสริมก็ได้ แต่... ใครที่คิดจะทำธุรกิจนี้ก็จำเป็นต้องคำนึงถึงศักยภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสมของตนเองด้วย !! ไม่ใช่แค่เพียงมีเงินทุนก็พอ

ศักยภาพและคุณสมบัติที่เหมาะสมในการทำธุรกิจ “ร้านเช่าหนังสือ” ก็เช่น... รักการอ่าน เพราะจะทำให้มีความรู้ มีความเข้าใจเกี่ยวกับหนังสือประเภทต่าง ๆ, มีเงินทุนเป็นของตนเองพอสมควร เนื่องจากการทำร้านในช่วงต้น ๆ ต้องใช้เงินลงทุนค่อนข้างสูง ซึ่งถ้าผู้ที่สนใจทำ ธุรกิจมีความพร้อมด้านนี้แล้ว ก็สามารถดำเนินการขั้นต่อ ๆ ไปได้โดยไม่ ติดขัด ดังนั้น จึงจำเป็นต้องคำนึงถึงจุดนี้ เพื่อไม่ให้ส่งผลกระทบต่อการ เปิดร้าน

มีทำเลที่ตั้งที่เหมาะสม นี่ก็สำคัญ ร้านควรอยู่ในแหล่งชุมชนที่มีกำลังซื้อ ซึ่งหากมีสถานที่เป็นของตนเองอยู่ในทำเลที่เหมาะสมด้วยก็จะดี จะทุ่นงบประมาณลงทุนได้มาก, มีมนุษยสัมพันธ์ที่ดี มีความเป็นกันเองต่อลูกค้า ไม่ว่าลูกค้าจะเป็นคนระดับใดก็ตาม ผู้ประกอบการควรให้ความสำคัญเท่ากันหมด, ให้บริการที่ดี และละเอียดรอบคอบ ผู้ประกอบการควรบริการลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพ เช่น แนะนำหนังสือใหม่ให้ลูกค้า คิดเงิน-ทอนเงินถูกต้อง เป็นต้น ซึ่งสิ่งต่าง ๆ เหล่านี้จะดึงดูดใจลูกค้าให้กลับมาใช้บริการที่ร้านอย่างต่อเนื่อง

นอกจากที่ว่ามา การทำธุรกิจนี้ยังต้องเรียนรู้ การตลาดร้านเช่าหนังสือ รู้ภาพรวมการตลาด สภาพการแข่งขัน กลุ่มลูกค้าเป้าหมาย ธุรกิจหลักและธุรกิจเสริม รู้ถึงส่วนผสมทางการตลาด ไม่ว่าจะเป็น...ผลิตภัณฑ์และการบริการ, การกำหนดราคาค่าบริการ, ทำเลที่ตั้งและการตกแต่งร้าน, การส่งเสริมการขายและการจูงใจลูกค้า

ต้องรู้และเข้าใจเรื่อง การดำเนินงานร้านเช่าหนังสือ เช่น... การซื้อหนังสือเข้าร้าน, การประหยัดค่าใช้จ่ายในร้าน, การนำคอมพิวเตอร์มาใช้, การบำรุงรักษาหนังสือ, การจ้างพนักงาน อีกทั้งยังต้องรู้ถึง การบริหารร้านเช่าหนังสือ อาทิ... รูปแบบการจัดองค์กร, การจัดการระบบการควบคุมดูแลภายในร้าน และที่สำคัญมากเช่นกันคือต้องรู้เรื่อง การเงินและการลงทุนร้านเช่าหนังสือ ตั้งแต่การจัดหาเงินลงทุน, โครงสร้างเงินลงทุน, ระยะเวลาการคืนทุน และในการเปิดร้าน-ทำธุรกิจ ก็จำเป็นต้องรู้เรื่องการติดต่อหน่วยงานรัฐที่เกี่ยวข้อง ขณะเดียวกันก็ต้องรู้ เงื่อนไขและข้อจำกัดที่สำคัญ และ ปัจจัยที่ทำให้ธุรกิจประสบความสำเร็จ

ทั้งนี้ วันนี้ผมอาจจะแจงเป็นเชิงหลักการ อาจจะคล้ายกับ “SMEs ยุทธวิธีเศรษฐีใหม่” ไปบ้าง แต่ก็เพื่อให้ครบองค์เกี่ยวกับอาชีพนี้ ซึ่ง ในรายละเอียดที่ลงลึกมากกว่านี้นั้นทางสถาบันพัฒนาเอสเอ็มอีเขามีการ จัดทำเป็น หนังสือองค์ความรู้ “ธุรกิจร้านเช่าหนังสือ” ฉบับสมบูรณ์ เพื่อจำหน่ายให้กับผู้ที่สนใจ โดยติดต่อสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม และติดต่อ สั่งซื้อ ได้ที่... ศูนย์บริการเอสเอ็มอี โทร. 0-2564-4000 ต่อ 1111

แต่ถ้าใครต้องการเข้าอบรมโดยตรงเลย ตอนนี้ก็กำลังมีหลักสูตรรองรับ โดยในวันที่ 26-27 ก.ย. 2552 นี้ ที่เคยู โฮม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สถาบันพัฒนาเอสเอ็มอีจะจัด “อบรมหลักสูตรการทำธุรกิจ ร้านเช่าหนังสือ” ซึ่งในส่วนของการอบรมนี้ผู้ที่สนใจสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติม และสอบถามค่าธรรมเนียมการอบรม ได้ที่... คุณปัทมา โทร.0-2564-4000 ต่อ 2012-2019 หรือ 08-2450-2623

เสาร์นี้ว่ากันอาชีพเดียว...แต่ก็เต็ม ๆ ไปเลยครับ !!

(กมล คำแหง: ภาพ)

ที่มา เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม