บทความที่ได้รับความนิยม

‘ทำนาฬิกาภาพล้อเลียน’


ผสมฝีมือ-ทำเงินด้วยไอเดีย

การนำงานศิลปะเพนท์รูปมาผสมผสานทำเป็นนาฬิกา เป็นผลิตภัณฑ์ไอเดียที่ฉีกแนว สร้างความแตกต่างให้กับสินค้า เป็นอีกผลงานที่สร้างรายได้ให้กับเจ้าของผลงานได้เป็นอย่างดี ซึ่งวันนี้ทีมงาน “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลอาชีพการทำ “นาฬิกาภาพล้อลียนกระดุกกระดิก” มานำเสนอให้ลองพิจารณา...

มนูสุข พรรวีชัยมงคล เจ้าของร้านสารพัดเพนท์ ย่านตลาดนัดตะวันนา เจ้าของไอเดีย “นาฬิกาภาพล้อเลียนกระดุกกระดิก” เล่าว่า หลังเรียนจบด้านออกแบบผลิตภัณฑ์ก็ทำงานด้านการเพนท์ซึ่งเป็นงานที่ชอบ โดยตอนนั้นได้นำเทคนิคการเพนท์มาสรรค์สร้างผลงานลงบนผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ออกจำหน่าย ไม่ว่าจะเป็น การเพนท์ภาพบนรองเท้า กระเป๋า เสื้อ เป็นต้น นอกจากนั้นยังวาดภาพล้อเลียนลงแผ่นไม้ขายอีกด้วย

ต่อมางานเพนท์ลงผลิตภัณฑ์ รวมทั้งภาพล้อเลียนที่วาดลงบนแผ่นไม้ เริ่มมีคู่แข่งในตลาดมากขึ้น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องมีไอเดียใหม่ ๆ สร้างสรรค์ผลงานที่แตกต่างออกจำหน่าย ที่สุดก็ได้ไอเดียการทำนาฬิกาภาพล้อเลียนที่สามารถเคลื่อนไหวได้ออกมา และผลิตภัณฑ์ก็สามารถครองใจลูกค้า ได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี

“ภาพล้อเลียนของผมจะเน้นวาดออกมาในลักษณะคล้ายจริง ความเหมือนก็อยู่ที่ประมาณ 85-90 เปอร์เซ็นต์ ซึ่งตรงนี้ก็เป็นเรื่องที่สำคัญ ที่จำเป็นจะต้องมีการฝึกฝนพัฒนาฝีมือ และความยากอีกจุดหนึ่งของการทำนาฬิกาภาพล้อเลียนเคลื่อนไหวได้นั้นก็อยู่ตรงที่การตั้งศูนย์ถ่วงแกว่งให้ตรง เพราะถ้าตั้งไม่ดี ถ่วงน้ำหนักไม่ดี ภาพก็จะเอียง หรืออาจจะขยับไม่ได้” เจ้าของผลงานกล่าว

สำหรับวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นในการทำหลัก ๆ ก็มี แผ่นไม้อัดหนาประมาณ 2 มม. หรือแผ่นฟองน้ำอัด, สีอะคริลิก, พู่กัน, ดินสอ, คัตเตอร์, เลื่อยฉลุ, กระดาษทราย, เครื่องนาฬิกาแบบแกว่ง, ซิลิโคน เป็นต้น

ภาพล้อเลียนที่นำมาทำเป็นนาฬิกานั้น สามารถใช้ไม้อัด หรือใช้แผ่นฟองน้ำอัดทำก็ได้ ถ้าเป็นแผ่นฟองน้ำอัดก็จะทำให้ชิ้นงานนั้นมีน้ำหนักเบากว่าใช้ไม้อัดทำ

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากนำแผ่นไม้อัดมาทาสีขาวเป็นพื้น รอจนสีแห้งก็ใช้ดินสอวาดรูปหน้าคนตามแบบ โดยการวาดนั้นจะต้องวาดแยกส่วนหัวกับส่วนตัว และเน้นให้มีลักษณะหัวโตกว่าตัว ส่วนหัวที่เป็นรูปหน้าต้องวาดให้คล้ายภาพจริง ส่วนตัวก็วาดตามจินตนาการหรือวาดตามแบบที่ลูกค้าต้องการ

เมื่อวาดด้วยดินสอเรียบร้อยแล้ว ก็ลงสีด้วยสีอะคริลิก โดยจะต้องเน้นในเรื่องของแสงเงาเพื่อให้ภาพออกมาดูมีมิติสวยงาม หลังจากลงสี พอสีแห้งสนิทก็ใช้สเปรย์เคลือบเงาพ่นเคลือบบนภาพที่ลงสีแล้วให้เรียบ

หลังจากได้ภาพวาดเคลือบเงาเรียบร้อย ก็นำภาพนั้นไปตัดตามชิ้นส่วนที่วาดไว้ โดยใช้เลื่อยฉลุตัดตามภาพออกมา ก็จะได้เป็นชิ้นงานแยกเป็นชิ้น ๆ ใช้กระดาษทรายขัดแต่งขอบให้เรียบ นำชิ้นส่วนที่เป็นส่วนตัวไปเจาะรูสำหรับใส่เครื่องนาฬิกา ตรงส่วนหัวนั้นก็ใช้เส้นลวดชนิดแข็งดัดเป็นรูปตัวแซด ปลายลวดด้านหนึ่งติดตรงกึ่งกลางของส่วนหัว อีกด้านติดกับแกนแกว่งของเครื่องนาฬิกา ใช้ซิลิโคนติดให้แน่นหนา

ลำดับถัดมาก็นำไม้อัดมาทำเป็นฐาน นำชิ้นส่วนงานที่เป็นส่วนตัวมาติดลงบนฐานไม้ ใช้ปืนยิงซิลิโคนยึดติดให้แน่นหนา นำตัวเครื่องนาฬิกาที่มีส่วนหัวติดอยู่มาประกอบเข้ากับส่วนตัว ติดเข็มนาฬิกาให้เรียบร้อย

และเพื่อทำให้ส่วนหัวขยับได้ ก็จะต้องมีการถ่วงน้ำหนักตรงแกนแกว่งของนาฬิกาด้วยนอต ซึ่งขั้นตอนนี้ถือว่าสำคัญ เพราะจะต้องถ่วงน้ำหนักให้พอดี ศูนย์ถ่วงต้องตรง เพราะถ้าถ่วงน้ำหนักไม่ดี ศูนย์ไม่ตรง ส่วนหัวก็จะไม่ขยับ
เมื่อตั้งศูนย์ถ่วงเรียบร้อย ก็เป็นอันเสร็จขั้นตอนการทำ

ผลงานนาฬิกาภาพล้อเลียนเคลื่อนไหวได้ของมนูสุขนี้ มีหลากหลายรูปแบบให้ลูกค้าได้เลือก มีทั้งแบบเป็นรูปเดี่ยว ๆ และแบบที่มีฉากหลัง ซึ่งราคาจำหน่ายก็อยู่ที่ 350-500 บาท โดยราคานั้นก็จะขึ้นอยู่กับรูปแบบและความยากง่ายของชิ้นงาน ส่วนทุนวัสดุก็จะตกประมาณไม่เกิน 70% ของราคา

สำหรับผู้ที่สนใจ “นาฬิกาภาพล้อเลียนกระดุกกระดิก” ร้านนี้ตั้งอยู่ที่ตลาดนัดตะวันนา โซนเอฟ ล็อกที่ 135 ซอย 1 ข้างเดอะมอลล์ บางกะปิ หรือโทรฯสอบถามได้ที่ 08-1248-1022, 08-3541-6183 ส่วนผู้ที่พอมีฝีมือทางด้านนี้ และยังไม่มีอาชีพ จะลองนำข้อมูลไปดัดแปลงสร้างชิ้นงานรูปแบบใหม่ ๆ ขึ้นมาบ้าง ก็อย่าช้า !!.

บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ เดลินิวส์

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม