บทความที่ได้รับความนิยม

'ซีฟู้ดกระทะ' จุดขายของร้าน 'บุฟเฟ่ต์'


ร้าน “บุฟเฟ่ต์หมูกระทะ” กลับมาเป็นธุรกิจร้านอาหารที่เฟื่องฟูอีกในระยะนี้ ซึ่งก็มีทั้งร้านเล็ก-ร้านใหญ่ผุดขึ้นเป็นดอกเห็ด การแข่งขันจึงสูง แต่ละร้านจึงต้องพยายามสร้างจุดขาย และกับการเพิ่มวัตถุดิบจำพวก “ซีฟู้ด” ปิ้งย่างกันหอม ๆ อย่างร้านที่ “ช่องทางทำกิน” จะนำเสนอวันนี้ ก็ดึงดูดลูกค้าได้ดี....

ศุภกิตติ ก้องเกียงไกร หรือ “กิต” วัย 27 ปี ผู้จัดการ ร้านหมูกระทะนานา เล่าว่า ธุรกิจหมูกระทะเป็นกิจการครอบครัว เปิดมาประมาณ 4 ปี ตอนนี้มี 5 สาขา บางซ่อน หนองแขม หมอชิต บางรัก รังสิต โดยญาติพี่น้องช่วยกันดูแลแต่ละสาขา ซึ่งก็มีลูกค้าอุดหนุนไม่ขาดสาย โดยเฉพาะช่วงเย็นและค่ำวันเสาร์-อาทิตย์

“บุฟเฟ่ต์ที่ร้านคิดหัวละ 109 บาท แต่ถ้ามาก่อน 5 โมงเย็นหัวละแค่ 99 บาท ลูกค้าส่วนมากชอบตักกุ้งเป็น ๆ ซึ่งมีพนักงานคอยย่างให้ด้วย นี่ก็เป็นจุดขายหนึ่งของเรา ซึ่งแม้พวกซีฟู้ดทุนจะสูง อย่างกุ้งก็จะใช้กุ้งแม่น้ำสด ๆ เป็น ๆ แต่รวม ๆ และทางร้านก็พออยู่ได้จากกำไรประมาณ 20-30% และกำไรเครื่องดื่ม”

กิตบอกว่า ธุรกิจนี้ต้องสร้างจุดเด่นดึงดูดลูกค้าเพื่อให้แข่งขันได้ ของที่ใช้ต้องมีคุณภาพ หลากหลาย จะมีทั้งหมูหมักซอส หมูเด้ง หมูสไลส์ หมูทรงเครื่อง เครื่องในหมู เช่น ตับ เซี่ยงจี๊ ไส้อ่อน มีเนื้อหมักงา เนื้อหมักพริกไทยดำ เนื้อสด ลูกชิ้นหมู ลูกชิ้นเนื้อ เบคอน แฮม บาโลน่า ไก่สด ไก่หมัก ไก่เครื่องเทศเกาหลี ฯลฯ

ส่วนพวกซีฟู้ดก็จะมีทั้งกุ้งเป็น ๆ ที่มีพนักงานย่างให้ มีหอยต่าง ๆ ปลาหมึกสด ปลาหมึกหลอด ปลาหมึกกรอบ แมงกะพรุน ปลาสวรรค์ ปลาแซลมอน ปลาโลนัน ลูกชิ้นปลา ลูกชิ้นทะเล ปูอัด เต้าหู้ปลา ฯลฯ

โซนผักของที่ร้านก็จะมีกลุ่มที่มีราคาสูง อย่างบร็อกโครี่ ตลอดจนเห็ดฟาง เห็ดนางฟ้า เห็ดหูหนู ผักกาดขาว กะหล่ำปลี ผักบุ้ง โหระพา ข้าวโพดอ่อน ขึ้นฉ่าย ต้นหอม แครอท ฯลฯ และรวมถึงวุ้นเส้น

จุดเด่นนั้นนอกจากจะมีวัตถุดิบหลากหลาย แบ่งเป็นโซน รวมแล้ว 80 กว่าอย่าง ยังออกอาหารไม่อั้น จะทยอยออกมาเรื่อย ๆ และจะไม่ทำแล้วเก็บไว้ จะเน้นของสดและใหม่ ไม่มีทิ้งค้างไว้จนเย็นไม่มีรสชาติ ซึ่งลูกค้าขาประจำจะรู้ว่าอาหารจะทยอยออกมาเรื่อย ๆ จะไม่ตักตุนออกไปเยอะ เพราะทุกอย่างจะมีเติมให้ตลอด

สำหรับโซนของกินเล่นก็จะมีหลายอย่าง ไม่ว่าจะเป็นกุ้งอบวุ้นเส้น ปอเปี๊ยะทอด ทอดมันปลากราย ทอดมันกุ้ง ปีกไก่ทอดน้ำปลา ไก่ทอด เอ็นไก่ทอด ขนมปังหน้าหมู หมูทอด หมูแดดเดียว ไส้กรอกไก่-หมูทอด ปลาหมึกวงชุบแป้งทอด ขนมจีบ แหนมปลาทอด ก๋วยเตี๋ยวลุยสวน หมูยอทอด เฟรนช์ฟรายด์

นอกจากนี้ก็ยังมียำต่าง ๆ ที่ในแต่ละวันจะสลับหมุนเวียนกันไปไม่ซ้ำซาก เช่น ยำวุ้นเส้น ยำรวมมิตร ยำเล็บมือนาง ยำไส้กรอก ยำลูกชิ้น ยำสามรส ยำหมูยอ ยำมาม่า ยำหอย ยำปลาหมึก บะหมี่หยก-เหลือง

ถ้าใครชื่นชอบอาหารญี่ปุ่น ที่ร้านนี้ก็เอาใจด้วยการมีโซนอาหารญี่ปุ่นบริการ เป็นประเภทข้าวปั้น เกี๊ยวซ่า กิมจิ และรวมถึงยังมีเมนูข้าวผัด ซึ่งก็มีทั้งข้าวผัดกุ้ง-หมู-ไก่-แฮม-แหนม ส่วนโซนของหวาน ก็มีทั้งแบบแห้งและน้ำ หรือหากลูกค้าชอบผลไม้ที่นี่ก็ไม่ขาด มีผมไม้ตามฤดูกาลเรียงรายให้หยิบได้ตามใจชอบ

อีกโซนเด็ดของร้านที่ขาดไม่ได้คือ โซนน้ำจิ้มรสเด็ดที่ตั้งแยกไว้เฉพาะ มีทั้งน้ำจิ้มซีฟู้ดรสเข้มข้นจัดจ้าน น้ำจิ้มสุกี้ ใช้ซอสพริกไทยเป็นหลักปั่นกับส่วนผสมสูตรเฉพาะ ใส่น้ำมันงาและงาขาวให้ได้รสกลมกล่อม มีทั้งแบบของเด็กและผู้ใหญ่ และรวมถึงมีน้ำจิ้มแจ่วด้วย

กิตบอกว่า การทำธุรกิจนี้ปัญหาและอุปสรรคก็มีเกือบทุกวัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของลูกค้า และลูกจ้าง พ่อครัวแม่ครัว ซึ่งการบริหารลูกน้องค่อนข้างเป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องดูแลให้ดี และก็ยังมีปัญหาอะไรอีกหลาย ๆ เรื่องที่ต้องแก้กันไปตามสถานการณ์
“ของที่ให้กับลูกค้าต้องมีคุณภาพ และอย่าลืมเน้นเรื่องความสะอาด เพราะลูกค้าส่วนใหญ่จะมองเรื่องความสะอาด กลัวว่าทานแล้วจะท้องเสียไหม อีกอย่างคือจะต้องเน้นทำเล ซึ่งก็จะต้องเน้นมาก และการที่ครอบครัวทำธุรกิจนี้มาถึงจุดนี้ได้ ที่สำคัญคือต้องใช้สมองและทำการตลาดให้ดี” กิตติแนะนำทิ้งท้าย

ร้านหมูกระทะนานาที่มี “ซีฟู้ด” เป็นอีกจุดขายสำคัญ ร้านที่กิตดูแลอยู่นั้นอยู่แถวรังสิต อยู่ตรงข้ามกับโรงพยาบาลนวนคร เปิดร้านตั้งแต่บ่าย 3 – 5 โมงเย็นทุกวัน เบอร์ โทร.ของกิตคือ โทร.08-5444-9940

เชาวลี ชุมขำ :รายงาน / จเร รัตนราตรี :ภาพ

คู่มือลงทุน...ซีฟู้ดกระทะ
ทุนอุปกรณ์ ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน
ทุนวัตถุดิบ ประมาณ 70-80% ของราคา
รายได้ ราคาหัวละ 99 และ 109 บาท
แรงงาน ขึ้นอยู่กับขนาดของร้าน
ตลาด ทำเลร้านริมถนน-ย่านชุมชน
จุดน่าสนใจ ซีฟู้ดดึงดูดลูกค้าบุฟเฟ่ต์ได้ดี

เครดิต จาก เดลินิวส์



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม