บทความที่ได้รับความนิยม

ทีลอซู ความยิ่งใหญ่ของสายน้ำ

ปลายฝนต้นหนาว ........ แบบนี้ หลายคนอาจจะอยากไปขึ้นดอย หรือไปภาคเหนือ แต่ทิปนี้เราอยากพาคุณไปสัมผัสความงามของสายน้ำ ที่น้ำตกทีลอซู อ. อุ้มผาง จ.ตาก

ทีลอซู เป็นภาษากะเหรี่ยง ความหมายคือ น้ำตกอันยิ่งใหญ่ ซึ่งน้ำตกแห่งนี้ ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชียอาคเนย์ มีความสูง200-300 เมตร สวยงามติดอันดับโลกทีเดียว เป็นจุดหมายปลายทางอันยิ่งใหญ่ของนักท่องเที่ยว ทั้งไทยและเทศทุกๆคน ในวันหยุดเสาร์อาทิตย์ จะแน่น ขนัดไปด้วยผู้คน น้ำตกทีลอซูอยู่ใน เขตความดูแล ของ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง อ.แม่สอด ระยะทางห่างจากกรุงเทพ 668 ก.ม. ไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข1 เส้นทางสายเอเชีย จนถึง อ.เมือง จ.ตาก แล้วแยกเข้าสู่ อ.แม่สอด ตามเส้น
ทางหมายเลข 105 ซึ่งเป็นทางขึ้นลงเขาสลับกันไปเป็นระยะทาง 80ก.ม. และเมื่อถึง อ.แม่สอด นักท่องเที่ยว นิยมไปที่ ตลาดริมเมย อันเป็นชายแดนระหว่างไทย และสหภาพเมียนม่าร์ มีสินค้าหลากหลาย ราคาถูกจำนวนมาก จากนั้นมุ่งสู่เส้นทางหมายเลข1090 เป็นเส้นทางคดเคี้ยวกว่า 1,219 โค้ง ไปตามถนนลอยฟ้า เป็นเทือกเขาสูงชัน ใช้เวลาประมาณ 4 ชม. จะถึงอุ้มผาง ซึ่งการจะไปยังน้ำตกทีลอซู

เราเริ่มเดินทางกันวันที่ 3 ธ.ค. จากกรุงเทพ เวลาประมาณ 5 ทุ่ม ไปถึงแม่สอดก็กลายเป็นเช้าของวันที่ 4 พอดี แต่ยังไม่สว่างนักจึงต้องรอให้สว่างหน่อย ถึงจะไปลุยกันอีก 1219 โค้ง บนถนนลอยฟ้า มุ่งหน้าสู่อำเภออุ้งผาง อยากจะแนะนำว่าสำหรับบางคนที่ไม่คุ้นเคยกับโค้งเยอะ ก็เตรียมยาแม้เมารถ ไปด้วยนะคะ

ระหว่างทางก็แวะเที่ยวน้ำตกพาเจริญ เป็นน้ำตกเล็กๆ ที่มีการเล่นระดับของชั้นหินตามธรรมชาติได้สวยงาม นี่ถ้าน้ำเยอะๆ คงสวยกว่านี้ แต่ก็ประทับใจร้านอาหารของที่นี่ อาหารอร่อยมาก อ้อ ส้มที่วางขายด้านหน้าก็หวานมากๆ เสียดายซื้อมาน้อยไปหน่อยนั่งรถกันพอเมื่อย และอ้วกกันไปเป็นบางคน ก็ถึงจุดหมาย อำเภออุ้งผาง เรามากันแบบไม่ได้ติดต่อที่พักไว้ก่อน จึงทำให้ไม่รู้ว่าจะไปพักที่ไหน คิดว่าเตรียมเต้นท์ มามีที่ให้กางก็กางหล่ะ ลุยกันเต็มที่ แต่ไม่รู้ว่าสวรรค์มีตา หรือไม่ทำให้เจอน้องชายคนนึง เป็น


ลูกเจ้าของรีสอร์ท แห่งใหม่ ที่เค้าเล่าว่าเพิ่งเปิด คิดไม่แพง ไอ้เราคนใจง่ายก็เลยตาม แล้วก็ไม่ผิดหวังจริง ที่นี้บรรยากาศดีมาก แถมเจ้าของยังใจดีมากๆ ลูกชายทั้งสองก็น่ารัก ต้องขอบคุณพี่วิโรจน์ ภรรยา และลูกชายทั้งสอง โดยเฉพาะน้องโดม ที่ "ภูรินทร์รีสอร์ท" เสียดายที่ไม่ได้ขอเบอร์โทรศัพท์มา

วันที่ 5 ธ.ค. วันนี้เราออกเดินทางสู่น้ำตกทีลอซู โดยล่องแพยาง ถ้าไม่ได้ล่องคงต้องเสียดายมาก เพราะว่าจะได้อารมณ์ต่างกันมาก การมาล่องเรือยางทำให้เห็นวิวสองข้างทาง ได้เห็นน้ำตกสายเล็กสายน้อย รวมทั้งน้ำตกทีลอจ่อ ที่สวยงาม มีรุ้งกินน้ำตัดกับ


สายน้ำตก เป็นความประทับใจที่ไม่รู้ลืมจริง นอกจากนี้ยังผ่านผาเลือด ผาผึ้ง และยังแวะเก็บผักกูดน้ำไปผักน้ำมันหอย แหมคุ้มจริงๆ เลยนะคะ

เราล่องแพมาซักพักก็มาสิ้นสุด ณ เขตรักษ์พันธ์สัตว์ป่าผาเลือด พักทานอาหาร และเข้าห้องน้ำให้เรียบร้อย เตรียมตัวนั่งรถกะบะ สภาพดี เค้าไม่ให้รถเก๋งเข้านะคะ เพราะทางนี่เอาเรื่องอยู่เหมือนกัน เล่นเอาคนหลังกะบะหัวแดงไปตามๆ กัน

ถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง เดินเท้าจากอุทยานไปน้ำตกทีลอซูอีกประมาณ 2 กิโล เค้าห้ามเอาอาหาร เข้าไปทาน นะคะ แต่ทางเดินเนี่ยไม่ลำบากอย่างที่คิด มีป้ายบอกว่าต้นไม้นี่ชื่ออะไร มีระบบนิเวศอย่างไร เดินไปชมธรรมชาติสองข้างทางไป


ก็ได้ยินเสียงน้ำตกค่อยดังมาแต่ไกล ยิ่งเดินเข้าไปใกล้ๆ ก็ยิ่งดัง พอเดินไปถึง มันทำให้ถึงกับตะลึงว่า โอ้โห ทำไมมันสวยแบบนี้ เราทุกคนเงยหน้ามองน้ำตกกับหน้าผางกว้างกับต้นไม้เขียวขจี ดูสวยงามราวกับภาพวาด ที่ไม่เคยคิดว่าจะได้มา น้ำสีเขียวมรกต
ที่ทำให้อดใจไม่ได้ที่จะลงไปสัมผัสความเย็นของสายน้ำ มันคุ้มจริงๆ ที่ได้มา ครั้งหนึ่งได้ชีวิตอยากให้ทุกคนได้มาสัมผัส "ทีลอซู"


ข้อมูลเพิ่มเติม
สถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจ ...
นักท่องเที่ยวมักล่องเรือยาง ไปตามลำห้วยแม่กลอง นั่งชมธรรมชาติสองข้างทาง ผ่านจุดเด่นๆ เช่น น้ำตกทีลอจ่อ บ่อน้ำร้อน ผาเลือด ล่องธรรมชาติอีก 3-4 ชม. ก็ถึงท่าทราย ซึ่งจะเป็นจุดต่อไปยังน้ำตกทีลอซู เป็นระยะทางอีกประมาณ 12 ก.ม. ถ้าเป็นฤดู


ท่องเที่ยว(ธ.ค.-เม.ย.) สามารถเดินทางโดยรถขับเคลื่อนสี่ล้อได้ ถึงที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง

จากนั้นเดินเท้าเข้าไปยังน้ำตกอีกประมาณ 1.8 ก.ม. ก็จะถึงน้ำตกทีลอซู นักท่องเที่ยวที่ไม่ค้างแรม ควรออกจากที่ทำการฯก่อน 17.00น. และอนุญาตให้อยู่ได้ตั้งแต่ 06.00-18.00 น.
คำแนะนำ
- น้ำตกทีลอซูปิด ระหว่าง 1 มิ.ย. - 31 พ.ย. เพราะในช่วงฤดูฝน น้ำหลากซึ่งอาจเป็นอันตราย ต่อนักท่องเที่ยว
- จุดท่องเที่ยวที่ใกล้เคียง มีอีกมากมาย เช่น น้ำตกทีลอเร บึงแฝด ซึ่งการเดินทางต้องล่องแก่ง เดินเท้า หรือใช้ช้างเป็นพาหนะ หากท่านสนใจสามารถ ติดต่อได้ที่ ชมรมอนุรักษ์ฯ อุ้มผาง

การเดินทาง
การเดินทางสู่ อ.แม่สอด
นั่งรถจากสถานีขนส่งหมอชิตใหม่ ไปยังอ.แม่สอด
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเดินทางสู่อ.อุ้มผาง
โดยรถสองแถวขึ้นอุ้มผาง จากอ.แม่สอด เที่ยวแรก 07.00น. ออกชม.ละคัน เที่ยวสุดท้ายเวลา 15.00 น. ค่าโดยสารคนละ 100 บาท
-------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
การเดินทางสู่ น้ำตกทีลอซู
ทางรถยนต์ : จาก อ.อุ้มผางไปทางสายห้วยหนองหลวง ถึงทางเข้าที่ทำการรักษาพันธุ์สัตว์ป่าอุ้มผาง ขออนุญาตที่หน่วยพิทักษ์ป่าห้วยหนองหลวง และทำใบอนุญาต สป.7 ก่อน
ทางน้ำ : ล่องไปตามลำน้ำแม่กลอง ใช้เวลาราว 3-4 ชม. ถึงท่าทรายแล้วเดินทางต่อด้วยรถยนต์ ช้าง หรือทางเท้าได้ นั่งรถต่อจากอุ้มผางไปยังหมู่บ้าน ปะหละทะ ไปห้วยแม่กลอง อันเป็นจุดเริ่มเดินทาง ขากลับนั่งช้างจากหาดทรายบริเวณห้วยกะซอจิ๊ทะ ออกมา


ประมาณ 30 ก.ม. จนถึงหมู่บ้านปะหละทะอีกครั้งก่อนกลับทางเดิม


ข้อมูลจาก http://www.thaihealth.info/tourist20.htm

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม