บทความที่ได้รับความนิยม

'ซองโน๊ตบุ๊ก' อีกไอเดียโครเชต์ประยุกต์กับธุรกิจไอที


อาชีพด้านงานประดิษฐ์หรืองานฝีมือนั้น นอกจากต้องพัฒนาเทคนิคและคุณภาพสินค้าอยู่ตลอดแล้ว การมองหาตลาด-มองหาโอกาสกับลูกค้าใหม่ ๆ ก็เป็นเรื่องสำคัญ ถ้าหากมองเห็น-วิเคราะห์เป็น โอกาสที่จะขายสินค้าได้ก็มีมากขึ้น ตัวอย่างเช่นงานไอเดียที่ต่อยอดจากงานถักโครเชต์จนเป็น ’ซองใส่โน้ตบุ๊ก” เป็นอีกหนึ่ง ’ช่องทางทำกิน”

“นัฐกาญจน์ ซื่อตรง” เจ้าของงานไอเดีย เล่าว่า สนใจงานที่เกี่ยวกับการถักโครเชต์มานาน อาศัยใช้เวลาว่างฝึกหัดและหยิบจับทำมาตั้งแต่เด็ก โดยได้ความรู้จากคนในครอบครัว แต่ก็ทำเป็นเพียงงานอดิเรกและทำขึ้นเพื่อไว้สำหรับแจกจ่ายหรือมอบเป็นของขวัญของที่ระลึกให้คนรู้จักและเพื่อนฝูงเท่านั้น ต่อมามีเพื่อนและคนรู้จักมาติดต่อเพื่อขอให้ทำชิ้นงานขึ้น จึงมองว่าถ้าจะนำความรู้ความชำนาญตรงนี้มาต่อยอดผลิตขึ้นเป็นสินค้าก็น่าจะสร้างรายได้เสริมได้ จึงผลิตงานเพิ่ม และประกาศจำหน่ายผ่านทางเว็บไซต์ http://icer.weloveshopping.com ของตัวเอง ซึ่งก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้า โดยเฉพาะในกลุ่มลูกค้าที่ต้องการสั่งทำชิ้นงานเป็นพิเศษ

“แรก ๆ จะประดิษฐ์เป็นตุ๊กตาการ์ตูน ต่อมามองว่าน่าจะดัดแปลงปรับให้สินค้านำไปใช้ในชีวิตประจำวันได้ จึงเริ่มทำสินค้าที่เป็นประเภทของใช้ ทั้งยังนำไปประดับตกแต่งได้เพิ่ม อาทิ ที่รองแก้ว ที่รองจาน ผ้าปูโต๊ะ และซองสำหรับใส่คอมพิวเตอร์พกพา หรือโน้ตบุ๊ก รวมถึงซองสำหรับใส่อุปกรณ์กระจุกกระจิกเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์” เจ้าของชิ้นงานกล่าว

สำหรับซองใส่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กนี้ เจ้าของชิ้นงานระบุว่า ได้รับการตอบรับค่อนข้างดี โดยเฉพาะกับกลุ่มลูกค้าผู้หญิง เพราะแปลกใหม่ และมีรูปแบบที่ออกแนวน่ารัก ไม่เหมือนกับซองที่ทำจากวัสดุสังเคราะห์ที่มีขายอยู่ตามท้องตลาด นอกจากนี้ลูกค้าส่วนใหญ่จะนิยมสั่งทำสินค้า โดยเน้นที่ “ปักชื่อ” หรือ “สัญลักษณ์” ตามคำสั่งซื้อของลูกค้า ซึ่งเป็นจุดขายที่แตกต่างออกไปจากซองใส่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กในตลาด โดยลูกค้าสามารถเลือกแบบ-เลือกสีได้ตามต้องการ

หลายคนอาจจะมองว่าสินค้างานถักโครเชต์ ตลาดแคบ และเป็นสินค้าไม่ทันสมัย เรื่องนี้นัฐกาญจน์ยืนยันว่าตลาดยังสามารถเติบโตต่อไปได้เรื่อย ๆ โดยสินค้าของเธอจะขายดีเป็นพิเศษในช่วงเทศกาลสำคัญ เช่น เทศกาลปีใหม่, เทศกาลวาเลนไทน์ ส่วนที่หลายคนมองว่างานถักโครเชต์ค่อนข้างเชยนั้น เธอกล่าวว่าขึ้นอยู่กับไอเดียการออกแบบ และการเลือกใช้วัสดุมากกว่า เพราะถ้าออกแบบและเลือกใช้สีได้ดี เหมาะกับรสนิยมและความต้องการของลูกค้า หรือกลุ่มเป้าหมาย รวมถึงมีการพัฒนาต่อยอดสินค้าให้หลากหลาย ก็สามารถที่จะเติบโตต่อไปได้เรื่อย ๆ อย่างแน่นอน

และนอกจากเราจะพยายามผลิตให้สินค้ามีหลากหลายชนิดแล้ว ในเรื่องของลาย หรือแพตเทิร์น ก็มีการปรับเปลี่ยนรูปแบบไปตลอด เพื่อไม่ให้ลูกค้าเกิดความรู้สึกจำเจ อย่างล่าสุดที่กำลังจะต่อ ยอดจากซองใส่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กเพิ่มก็คือ ซองใส่ไอแพด ซึ่งก็เป็นการปรับเปลี่ยนตามสภาพความต้องการของตลาด

ทุนเบื้องต้นอาชีพ ใช้เงินลงทุนประมาณ 500 บาทขึ้นไป ส่วนทุนวัตถุดิบอยู่ที่ประมาณ 20% ของราคาขาย ที่ขึ้นกับขนาดและแบบของซองใส่คอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก เริ่มที่ราคา 200-300 บาทต่อชิ้น ขณะที่วัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต้องใช้ ประกอบด้วย เข็มสำหรับถักไหมพรม (เข็มถักโครเชต์), ไหมพรมชนิดต่าง ๆ, กรรไกร และอุปกรณ์ตกแต่งชิ้นงานตามชอบ

ขั้นตอนการทำ เริ่มจากออกแบบลวดลายที่ต้องการจะถัก รวมถึงการกะขนาดของชิ้นงานที่จะถักตามความต้องการ จากนั้นเริ่มทำการจับด้ายหรือเริ่มขึ้นชิ้นงาน โดยยกมือซ้าย หันด้านฝ่ามือเข้าตัวเอง จับด้ายมาเกี่ยวกับนิ้ว จากนั้นนำด้ายที่อยู่ทางด้านกลุ่มด้ายมาพันหนึ่งรอบที่นิ้วก้อย ใช้นิ้วโป้งและนิ้วกลางจับด้าย จากนั้นก็ทำตามขั้นตอนไปเรื่อย ๆ จนครบเต็มพื้นที่ของชิ้นงานที่ต้องการ แล้วทำการตกแต่งด้วยวัสดุตกแต่งที่ต้องการ อาทิ ริบบิ้น, ลูกปัด, กระดุมเม็ดต่าง ๆ เพื่อทำให้สินค้าดูน่าสนใจและมีรายละเอียด หรือมีลูกเล่นมากขึ้น

ข้อมูลความเป็นมาของ "หนังสือพิมพ์เดลินิวส์"

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม