บทความที่ได้รับความนิยม

ไอเดียรวย "โคมไฟอะคริลิก" อีกหนึ่งงานอาชีพเสริม




สินค้าประเภทงานฝีมือ งานแฮนด์เมด งานประดิษฐ์ มีการแข่งขันกันสูงในตลาด ซึ่งเจ้าของงานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพัฒนาคิดค้นสร้างสรรค์สินค้าให้ออกมาดูดีมีแบบฉบับของตัวเอง ต้องหาเอกลักษณ์ให้สินค้าของตนเองให้ได้มากที่สุด จึงจะได้รับการตอบรับที่ดี อย่างงาน “โคมไฟตั้งโต๊ะ” ที่ทำขึ้นจาก “อะคริลิก” แกะสลักเป็นลวดลายและรูปต่าง ๆ พร้อมทั้งมีแสงไฟจากหลอดแอลอีดี ทำให้เกิดแสงและสีสันสวยงาม... “โคมไฟอะคริลิกตั้งโต๊ะ” รูปแบบนี้ก็น่าพิจารณา...
     
อานนท์ บุญประเสริฐ เจ้าของผลงาน โคมไฟอะคริลิกตั้งโต๊ะ เล่าว่า ทำงานประจำเกี่ยวกับการออกแบบชิ้นส่วนรถยนต์ที่บริษัทแห่งหนึ่ง ซึ่งกับงานโคมไฟตั้งโต๊ะที่ทำจากอะคริลิกนั้นเป็นงานที่ทำเป็นอาชีพเสริม ใช้เวลาทำช่วงเย็นหลังเลิกงาน และทำในวันหยุด โดยงานโคมไฟนี้เพิ่งจะเริ่มทำมาได้ประมาณ 7-8 เดือน

งานโคมไฟนี้ได้ไอเดียมาจากการที่ได้มีโอกาสไปเห็นรถที่ทำเครื่องเสียงและมีการตีตู้ลำโพง ใช้แผ่นอะคริลิกที่มีลวดลายมาปิดแล้วมีไฟที่มีสีสันสวยงาม เมื่อได้เห็นก็เกิดไอเดียและคิดว่าน่าจะนำมาประยุกต์ทำเป็นชิ้นงานที่ใช้สำหรับตกแต่งบ้านได้ ประกอบกับช่วงนั้นก็กำลังมองหาอาชีพเสริมอยู่ จึงนำความคิดมาทดลองออกแบบและลองทำเป็นโคมไฟ

ในช่วงแรกที่ทดลองทำโคมไฟนั้นก็เคยพยายามหาวัสดุหลากหลายมาทำ ตอนแรกก็ใช้ไม้ แต่ไม่ประสบผลสำเร็จเพราะเวลาแกะสลักแล้วไม้จะแตกหัก ใช้เวลาลองผิดลองถูกอยู่ประมาณ 3-4 เดือน ที่สุดก็สามารถหาวัสดุที่เหมาะในการทำได้ นั่นก็คือแผ่นอะคริลิก และก็เริ่มออกแบบรูปแบบลวดลาย และผลิตผลงานออกมาได้สำเร็จ



รูปแบบที่ทำออกมาตอนนี้ก็มีอยู่ประมาณ 15 แบบ

ตลาดแรกที่วางขายก็คือการลงขายผ่านอินเทอร์เน็ต เนื่องจากไม่มีหน้าร้าน และก็ทำงานประจำอยู่ด้วยจึงไม่มีเวลาที่จะนำผลงานไปวางขาย ซึ่งผลงานที่ทำออกมาขายนั้นก็ได้รับการตอบรับจากลูกค้าต่างประเทศเป็นอย่างดี โดยลูกค้าที่สั่งซื้อและสั่งทำส่วนใหญ่จะเอาไปตกแต่งร้านอาหาร

วัสดุอุปกรณ์ที่ใช้ทำโคมไฟอะคริลิกตั้งโต๊ะ หลัก ๆ ก็มี... เครื่องแกะสลัก, แผ่นอะคริลิก, แผ่นพลาสวูด (พีวีซีโฟม), สวิตช์ไฟ, แผงวงจรไฟฟ้า, หลอดไฟแอลอีดี ขนาด 5 มิลลิเมตร, ปืนยิงซิลิโคน และอุปกรณ์ช่างอื่น ๆ ทั่วไป

เครื่องแกะสลัก เป็นเครื่องที่ใช้แกะสลักไม้ แกะสลักอะคริลิก ซึ่งหาซื้อได้ในกรุงเทพฯที่ตลาดคลองถม ราคาเครื่องอยู่ที่ประมาณ 80,000 บาท ส่วนแผ่นอะคริลิกใช้ขนาดความหนา 6 มิลลิเมตร แผ่นขนาด 1x2 เมตร แผ่นละประมาณ 3,000 บาท ทำชิ้นงานได้ประมาณ 25 ชิ้น หาซื้อได้แถวย่านวงเวียน 22 แต่ถ้าสั่งซื้อจากโรงงานจะได้ราคาที่ถูกกว่า ซึ่งสำหรับค่าอุปกรณ์และวัตถุดิบทั้งหมดใช้เงินทุนเบื้องต้นประมาณ 100,000 บาท

ขั้นตอนการทำ เริ่มจาก... ออกแบบรูปหรือลวดลายที่ต้องการ หรือตามลูกค้าออร์เดอร์ ออกแบบลงบนเครื่องคอมพิวเตอร์ หลังจากที่ทำการออกแบบรูปแบบเสร็จแล้วก็ทำการตัดแผ่นอะคริลิกให้ได้ขนาดประมาณ 16x25 เซนติเมตร นำไปวางไว้บนเครื่องแกะสลัก โดยจะต้องใช้กระดาษกาวสองหน้ายึดติดแผ่นอะคริลิกกับเครื่องแกะสลักให้แน่นไม่ขยับเขยื้อน เพราะเวลาเครื่องแกะสลักทำการแกะลายแผ่นอะคริลิกจะได้ไม่เลื่อนจนทำให้แกะสลักไม่ได้ เมื่อเตรียมทุกอย่างเรียบร้อยแล้วก็ทำการสั่งเครื่องแกะสลักให้ทำงานโดยสั่งผ่านเครื่องคอมพิวเตอร์ ใช้เวลาในการแกะลวดลายลงบนแผ่นอะคริลิกประมาณ 40 นาที
ในช่วงที่รอเครื่องแกะสลักแกะลวดลายลงแผ่นอะคริลิก ก็มาทำฐานรองเตรียมไว้ โดยการตัดแผ่นพลาสวูดให้เป็นรูปวงรี กว้าง 8 เซนติเมตร ยาว 30 เซนติเมตร จากนั้นทำการเจาะเซาะด้านล่างของฐานให้เว้าเข้าไป เจาะรูให้ได้ขนาดที่หลอดไฟแอลอีดี ใส่ได้ จำนวน 5 รู ไว้สำหรับใส่หลอดไฟแอลอีดี และวงจรไฟ ส่วนด้านบนของฐานรองให้เซาะเป็นร่องให้กว้างเท่ากับขนาดความหนาของแผ่นอะคริลิก ความยาวก็ตามรูปแบบที่ออกแบบไว้ เตรียมไว้สำหรับนำแผ่นอะคริลิกที่แกะสลักเสร็จแล้วมาเสียบประกอบ
เมื่อทำการเซาะร่องเสร็จแล้วก็ทำการประกอบหลอดไฟและต่อวงจรไฟฟ้า เมื่อทำการต่อวงจรไฟฟ้าเสร็จแล้วก็ให้ทดลองเปิดดูก่อนว่าใช้ได้หรือไม่ ถ้าใช้ได้ไฟติดก็ปิดฝาใต้ฐาน ใช้กาวซิลิโคนยึดให้แน่น พอแผ่นอะคริลิกแกะสลักลวดลายเสร็จก็นำแผ่นอะคริลิกมาประกอบใส่ไว้ด้านบน ใช้กาวซิลิโคนยึดติดให้แน่นหนากันหลุด เท่านี้ก็เรียบร้อย

การทำโคมไฟอะคริลิกตั้งโต๊ะนี้มีต้นทุนเฉพาะในส่วนค่าวัสดุ ยังไม่รวมค่าไฟ ค่าแรง อยู่ที่ประมาณ 400-500 บาทต่อชิ้น ซึ่งทางเจ้าของงานตั้งราคาขายราคาชิ้นละ 1,200 บาท
    
สนใจ “โคมไฟอะคริลิกตั้งโต๊ะ” ของอานนท์ เข้าไปดูตัวอย่างสินค้าได้ที่ http://www.thaiclassicsign.com/ และติดต่อสั่งออร์เดอร์ ติดต่อสอบถามทางโทรศัพท์ได้ที่ โทร. 08-9029-0887.
บดินทร์ ศักดาเยี่ยงยงค์ เรื่อง/สันติ มฤธนนท์ ภาพ

1 ความคิดเห็น:


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม