บทความที่ได้รับความนิยม

รวยเร็ว ‘รับจัดพิธีแต่งงาน’ ค่ายุ่ง-ค่าเหนื่อย..น่าสน


ช่วงปลายปีจนถึงต้นปีของทุก ๆ ปี เป็นช่วงที่มีงานวิวาห์หรืองานแต่งงานค่อนข้างมาก ซึ่งนอกจากร้านตัดชุดเจ้าบ่าวเจ้าสาว ร้านรับทำของชำร่วย หรือแม้แต่สตูดิโอถ่ายภาพ จะเป็นที่ต้องการของคู่บ่าว-สาวแล้ว ก็มีอีกธุรกิจหนึ่งที่เป็นตัวกลางทำหน้าที่ดลบันดาลให้งานวิวาห์ดำเนินไปด้วยความราบรื่น นั่นคือ “ธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน” โดยเฉพาะในส่วน “งานพิธีแบบไทย” ที่ต้องใช้ความรู้ในเรื่องพิธีการมาก ซึ่งวันนี้ “ช่องทางทำกิน” มีข้อมูลธุรกิจนี้มาให้พิจารณากัน...เผื่อได้เป็นอาชีพเสริม
    
สถาพร สมประสงค์ หรือ หนู อีกหนึ่งรายที่ทำธุรกิจรับจัดงานแต่งงาน เล่าว่า รับจัดงานแต่งงานมา 2-3 ปีแล้ว ที่มาจับธุรกิจประเภทนี้เพราะมีเหตุมาจากงานแต่งงานของตัวเองที่ต้องทำเองทุกอย่าง ทั้งเตรียมของ จัดสถานที่  คือเยอะ และเหนื่อยมาก เมื่อเสร็จงานก็ต้องมาเก็บของอีก จึงปิ๊งไอเดียขึ้นมาว่าน่าจะลองมาทำธุรกิจนี้ดูเพื่ออำนวยความสะดวกให้คนที่จะแต่งงานกัน และส่วนตัวก็มีความรู้เรื่องธรรมเนียมและอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในงานแต่ง จึงได้ทำธุรกิจนี้ โดยเริ่มจากไปช่วยจัดงานแต่งให้กับญาติก่อน และค่อย ๆ ขยับขยายกลายเป็นธุรกิจขึ้นมา                
คร่าว ๆ สำหรับผู้ที่สนใจทำธุรกิจนี้ สถาพรบอกว่า จะต้องมีอุปกรณ์ประกอบพิธีให้ครบ เพราะงานแต่งงานเป็นงานที่มีขั้นตอนมาก  อุปกรณ์ก็ต้องมากตามไปด้วย  โดยอุปกรณ์ที่ต้องใช้ในงาน มีประมาณ 5-6 รายการหลัก ๆ อาทิ
  
ชุดพิธีสงฆ์ จะประกอบด้วย ชุดโต๊ะหมู่บูชา, พรมสำหรับพระสงฆ์, อาสนะสงฆ์, กระถางธูป, เชิงเทียน, แจกันดอกไม้ทองเหลืองขัดเงา, สายสิญจน์, บาตรน้ำมนต์พร้อมเทียนน้ำมนต์และที่พรมน้ำมนต์, ดอกไม้ ธูป เทียน ถวายพระสงฆ์ และบูชาพระ, ชุดกรวดน้ำทองเหลืองขัดเงา, กระโถน เป็นต้น            
  
ชุดตักบาตรสำหรับพระสงฆ์ และพระพุทธ ประกอบด้วย ข้าวสวย, อาหารคาว, ขนมหวาน และผลไม้, พรมสำหรับบ่าวสาวทำพิธีสงฆ์ ชุดขันหมาก ประกอบไปด้วย พานขันหมาก และกรวยครอบ, พานแหวนหมั้น, พานรับขันหมาก, พานสินสอด และกรวยครอบ, พานธูปเทียนแพ, ร่มลายไทยสีน้ำตาลทอง       

ชุดพิธีไหว้ผู้ใหญ่ ประกอบด้วย พานข้าวตอกดอกไม้, พานนับสินสอด, ผ้ารองพานนับสินสอดทองหมั้น, พานใส่ของรับไหว้ผู้ใหญ่, หมอนรับไหว้ ชุดหลั่งน้ำพระพุทธมนต์ ประกอบด้วย ชุดโต๊ะหลั่งน้ำพระพุทธมนต์,  แป้งเจิมปรุงน้ำอบไทย, มาลัยบ่าว-สาว, พานดอกไม้รองน้ำสังข์, ฉากผ้าม่านพร้อมดอกไม้ประดับด้านบน, พรมรองพื้น, หอยสังข์, มงคลแฝด, สแตนด์ดอกไม้, ป้ายชื่อบ่าว-สาว, พานใส่ของชำร่วย   
  
และในส่วนของ ชุดพิธีส่งตัว จะต้องใช้ ฟักเขียว (ให้อยู่เย็นเป็นสุข), ถุงเงิน ถุงทอง (ให้เก็บหอมรอมริบ เงินทองไหลมาเทมา), ไม้เท้า (ให้ถือไม้เท้ายอดทอง กระบองยอดเพชร), ตุ๊กตาแมวคราว (ให้อยู่กับเหย้า เฝ้ากับเรือน), หินเต่าคู่มงคล (ให้หนักแน่นเหมือนหิน อายุยืนเหมือนเต่า), พานข้าวตอก ดอกไม้ ถั่ว งา (ให้ชีวิตคู่โรยด้วยกลีบกุหลาบ เงินทองงอกเงย) สถาพรบอกว่า นอกจากจะต้องจัดเตรียมอุปกรณ์ที่ใช้ในพิธี เมื่อเสร็จพิธีแล้วจะต้องเก็บของให้ด้วย เจ้าภาพมีหน้าที่แค่เพียงนิมนต์พระ, ซองใส่ปัจจัย, ชุดแต่งงาน น้ำ และน้ำแข็ง ไว้บริการแขกเหรื่อของตัวเอง     
ขั้นตอนการเตรียมงานนั้น ลูกค้าจะต้องมาคุยกันก่อนว่าจะจัดงานวันไหน จัดที่ไหน ฤกษ์กี่โมง ต้องนัดเจอดูสถานที่ และเพื่อแจกแจงระเบียบพิธีการ สอบถามความต้องการของลูกค้า อย่างเช่น ฉากหลั่งน้ำสังข์ต้องการสีอะไร, ป้ายชื่อต้องการแบบไหน, มีพิธีกรในงานหรือไม่ ฯลฯ ซึ่งสถาพรบอกว่า จากประสบการณ์งานแต่งงานพิธีไทยส่วนใหญ่นิยมจัดที่บ้านหรือสโมสร และจัดในช่วงเช้า ซึ่งจะต้องเตรียมงานตั้งแต่ตีสามถึงตีสี่ และขนอุปกรณ์ไปไว้ก่อนล่วงหน้า 1 วัน
  
สำหรับต้นทุนในการจัดพิธีงานแต่งงานแต่ละครั้ง สถาพรบอกว่า อยู่ที่ประมาณ 20,000 บาท หรือขึ้นอยู่กับขนาดของงาน และความต้องการของลูกค้า  ส่วนรายได้ในแต่ละคราวนั้นจะอยู่ที่ประมาณ  29,000 บาทขึ้นไป
    
ธุรกิจรับจัดงานแต่งงานของสถาพร อยู่ที่ 122 อาคารสมประสงค์แมนชั่น ซอยประชาราษฎร์บำเพ็ญ 7 แยก 2 ห้วยขวาง กรุงเทพฯ โทร. 08-1915-5928 มีเว็บไซต์คือ http://www.weddingsquare.com/boonweddingthai และ www.facebook.com/boonwedding.thai ซึ่ง “รับจัดงานแต่งงาน” นี่ก็เป็น “ช่องทางทำกิน” ที่น่าพิจารณามิใช่น้อย.

สุภารัตน์ ยอดศิริวิชัยกุล
แสงจันทร์ สนั่นเอื้อ : รายงาน
เดลินิวส์ http://www.dailynews.co.th/article/384/172560..................................

คู่มือลงทุน...รับจัดพิธีแต่งงาน 

ทุนอุปกรณ์    ประมาณ 100,000 บาทขึ้นไป
ทุนหมุนเวียน    20,000 บาทขึ้นไป / ครั้ง
รายได้     29,000 บาทขึ้นไป /ครั้ง
แรงงาน    ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป
ตลาด    ประชาสัมพันธ์ทางเว็บไซต์      
จุดน่าสนใจ    คนรุ่นใหม่ ๆ ไม่ค่อยรู้พิธีการ  
 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น


จำนวนการดูหน้าเว็บรวม